Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016

Nhố nhăng chữ nghĩa

Đọc thêm buồn !
.

“Thơ” đây
Tôi hỏi tà áo tím:
Sao tên là sông Hương
Em nhìn mưa rồi bảo:
Sông là nguồn rượu thơm

Và tôi nghe mưa đổ
Trên thành quách mơ màng
Mưa là men rượu chảy
Thơm suốt mùa Hương Giang

Tôi qua miền trầm tích
Lưu dấu bao đời vua
Nhớ thương non sông Việt
Soi mình vào cổ xưa

Tôi hỏi miền phế tích
Hư danh và hư vô
Đấng minh quân bất diệt
Người ở đâu bây giờ ?

Tôi mơ vua Tự Đức
Viết thơ lên sông Hương
Lấy mưa chiều làm chữ
Mở trang sóng vô thường

“Câu đối” đây

* Tiên học lễ, gia đình trên dưới đồng lòng, thuần phong ấy vẫn ngời chân lý.
Hậu học văn, dòng họ trong ngoài gắng sức,mỹ tục này sáng mãi phương châm.

* Đổi mới đổi đời cờ dong rộng đường cùng dân tộc.
Vun nền vun nghiệp trống giục hòa nhập nếp nhân văn.

* Góc nhỏ, chí to, tri chí vì dân, dân vi thượng.
Phận mỏng, tâm trong, tận tâm hành đạo, đạo đắc thăng.

* Ất Mùi qua, dê chiến xuất chuồng, húc dọc húc ngang, chẳng do dự cửa to cửa nhỏ.
Bính Thân đến, khỉ vàng xuống núi, đánh Nam dẹp bắc, không e dè gậy lớn gậy con.

Chép đúng nguyên văn đăng trên báo Văn nghệ số Tết Bính Thân. Số báo đăng 8 câu đối thi 50% hỏng, khiến người đọc cười ướt đũng.

Vậy có câu đối “khen” rằng:

Câu đối báo Văn, mà chẳng đối chẳng văn, 
                                                 niêm luật ngôn từ bát nháo
Trang thơ ngày Tết, lại không thơ không tết, 
                                                 nội dung ý nghĩa tào lao (!)

17-01-2016

Lê Khả Sỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét